Lộ Trình Sử Dụng Công Nghệ Hữu Ích Cho Từng Độ Tuổi

Thật không may khi một nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã chỉ ra rằng: “Mặc dù mạng xã hội và điện thoại thông minh (smartphone) giúp chúng ta có thể kết nối với bạn bè; hỗ trợ các hoạt động giải trí và giúp đỡ cộng đồng; cập nhật mọi thông tin đang xảy ra trên thế giới và học hỏi kiến thức toàn cầu nhanh chóng nhưng việc sử dụng điện thoại thường xuyên trong thời gian dài lại gây hại cho sức khỏe tâm thần của chúng ta”.

 

Hãy giúp con xây dựng thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh và hiệu quả!

Vì vậy, để giúp con phát triển thuận lợi và đúng cách trong thời đại công nghệ số, ba mẹ cần có một lộ trình sử dụng công nghệ hữu ích phù hợp với từng độ tuổi.
Bắt đầu từ độ tuổi của các con, các ba mẹ có những cột mốc cần lưu ý:
  • Không cho phép con tự ý sử dụng điện thoại thông minh khi con chưa qua 14 tuổi.
  • Không cho phép chơi game hoặc một mình sử dụng điện thoại thông minh khi con còn ở độ tuổi mầm non, tức là từ 3-5 tuổi.
  • Không cho phép con sử dụng mạng xã hội khi con dưới 13 tuổi.
Về thời lượng sử dụng các thiết bị, các ba mẹ nên nhớ rằng:
Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em nên xem tivi, video, hay chơi trò chơi điện tử tối đa từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày. Nghiên cứu của Tiến sỹ Brent Conrad – Tác giả sách “Làm thế nào giúp trẻ hết nghiện chơi games? – Cẩm nang hướng dẫn phụ huynh” cũng chỉ ra rằng: Một đứa trẻ dành 5 giờ/tuần chơi trò chơi điện tử sẽ không bị nghiện. Một thiếu niên dành 10 giờ/tuần chơi games thì vẫn là dạng chơi games trong tầm kiểm soát.
Về cách thức xây dựng thói quen sử dụng các thiết bị lành mạnh và hợp lý, các ba mẹ cần thực hiện kết hợp một số phương pháp sau:

1.Phương pháp thấu hiểu, tin tưởng, chia sẻ và trao quyền công nghệ: Ba mẹ phải thảo luận với nhau về một số câu hỏi quan trọng nhằm đánh giá liệu đã đến lúc cho con dùng các thiết bị điện tử, nhất là điện thoại thông minh hay chưa, cụ thể là:

  • Cho trẻ dùng điện thoại thông minh để làm gì?
  • Con bạn có tôn trọng và tuân thủ các quy tắc trong gia đình/trường học không?
  • Các kỹ năng xã hội của con bạn như thế nào?
  • Con có khả năng chịu trách nhiệm với đồ đạc của mình không?
  • Con bạn có phải vật lộn với việc thoát khỏi sự cuốn hút của những trò chơi trên Ipad không?
  • Bạn đã sẵn sàng có trách nhiệm với việc sử dụng điện thoại thông minh của con?
  • Con bạn có biết cách sử dụng điện thoại thông minh một cách có trách nhiệm không?
2. Phương pháp cam kết sử dụng các thiết bị bằng hợp đồng yêu thương:
Theo chia sẻ của Tiến sỹ Y khoa Elana Pearl Ben-Joseph trên chuyên trang giáo dục KidsHealth, ba mẹ nên thảo luận cùng con để tạo ra một hợp đồng thỏa thuận về những cam kết sử dụng các thiết bị mà hai bên có thể ký vào. Trong bản hợp đồng đó, con sẽ đồng ý bảo vệ quyền riêng tư của mình, chú ý giữ gìn danh tiếng của bản thân, chia sẻ các vấn đề con gặp phải trên mạng, không tiết lộ thông tin cá nhân của con và của gia đình, không giấu giếm ba mẹ về các hoạt động con tham gia trên mạng….Đồng thời, con cũng sẽ cam kết không sử dụng công nghệ để làm tổn thương người khác như: việc bắt nạt trên mạng thông qua lời đồn thổi, nói hành nói xấu….Đổi lại, ba mẹ cũng đồng ý tôn trọng sự riêng tư của con, cho con biết và giúp con thấu hiểu nỗ lực của ba mẹ trong việc trở thành bạn đồng hành của con trên mạng. Điều này có nghĩa là ba mẹ sẽ “kết bạn” và quan sát con, nhưng không đăng tải hay chia sẻ các bình luận gây xấu hổ hoặc bất lợi cho con.
Cam kết sử dụng các thiết bị bằng hợp đồng yêu thương giữa con cái và ba mẹ thể hiện sự thấu hiểu và lòng tin tưởng trao quyền công nghệ cho trẻ của nền giáo dục hiện đại.
Tùy vào từng gia đình cụ thể và mức độ nhận thức của các em về mạng xã hội cùng thói quen sử dụng các thiết bị mà hợp đồng yêu thương giữa hai bên sẽ có thêm một số điều khoản khác biệt. Ba mẹ có thể tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý, giáo dục trẻ em trong việc thực hiện bản thỏa thuận này.
Thực tế, bản thỏa thuận này sẽ tạo nên mối dây liên kết mật thiết giữa ba mẹ và con cái trong thế giới mạng; trao quyền sử dụng công nghệ cho con; giúp con cảm thấy được tin tưởng, được tôn trọng, được yêu thương và có sự tự do đúng mực, từ đó, con sẽ trở nên tự tin và dám chịu trách nhiệm khi tham gia cộng đồng xã hội dù ảo hay thực.
3. Phương pháp kiểm soát hoạt động trên mạng của các con bằng ứng dụng di động:
  • Ứng dụng Norton: cho phép thiết lập giới hạn thời gian và sàng lọc nội dung các trang web được các con tìm kiếm
  • Ứng dụng Teen Safe: cho phép kiểm tra tất cả các cuôc gọi, tin nhắn, định vị địa điểm (GPS) trên điện thoại và các hoạt động trên các mạng xã hội mà các con tham gia.
  • Ứng dụng Mob Safety Ranger Browser: cho phép xem những trình duyệt web mà trẻ đã/thường xuyên xem và thiết lập giới hạn thời gian.
  • Ứng dụng Phone Sheriff: cho phép làm tất cả những hoạt động của các ứng dụng trên nhưng có nhược điểm là chỉ có thể cài đặt ở một số ít thiết bị phù hợp.
  • Ứng dụng Dinner Time: cho phép hạn chế sử dụng mạng trên điện thoại trong những bữa ăn gia đình.
Về nội dung và hình thức của các ứng dụng phù hợp cho từng độ tuổi, theo Tiến sỹ Giáo dục Huỳnh Công Minh – Tổng Hiệu Trưởng Hệ thống trường Song ngữ Quốc tế EMASI, một trong những nguồn thông tin chuẩn xác nhất để xác định một ứng dụng có tốt cho con hay không chính là 3 trang website: Children’s Technology Review (www.childrenssoftware.com); Common Sense Media (www.commonsensemedia.org) và Ctrex (www.childrenstech.com). Đây là những website được xây dựng và phát triển bởi các chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm nhất.
Vẫn có rất nhiều ứng dụng tốt được tạo ra cho trẻ, hỗ trợ các em học hỏi và khám phá. Làm sao ba mẹ biết được ứng dụng nào tốt cho lứa tuổi nào?
Ba mẹ có thể xem thêm một số gợi ý về các ứng dụng di động mang tính giáo dục cao theo từng cấp học, giúp ích cho việc học tập và phát triển của trẻ em, như:
  • Mầm non: Ứng dụng miễn phí ABC Alphabet Phonics khuyến khích trẻ em học bảng chữ cái bằng cách nghe, nhìn và chạm; Ứng dụng Peekaboo Barn ($1.99) cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên học tên gọi và âm thanh của các loài động vật qua trò chơi peek-a-boo (ú òa); Ứng dụng miễn phí Endless Numbers giúp trẻ học toán và làm quen với các con số; Ứng dụng Kids Academy cho trẻ từ 2 tuổi trở lên cải thiện khả năng toán, viết, ngữ âm và đọc; Ứng dụng Milestone Tracker để giải thích các mốc phát triển từ 2 tháng đến 5 tuổi của trẻ bằng ảnh và video.
  • Tiểu học: Ứng dụng How It Works? giúp trẻ từ 6 đến 8 tuổi khám phá và hiểu biết các hiện tượng tự nhiên của trái đất; Ứng dụng Feel Electic! bổ sung vốn từ vựng về cảm xúc cho trẻ; Ứng dụng Time, Money & Fractions cho trẻ từ 6 đến 8 tuổi để cải thiện kỹ năng toán học; Ứng dụng Math Evolve dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên để cải thiện khả năng làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia; Một số ứng dụng học ngôn ngữ rất vui nhộn, như: Gus on the Go học tiếng Pháp hay Kids Learn Mandarin học tiếng Hoa và Endless Spanish học tiếng Tây Ban Nha.
  • Trung học cơ sở: Ứng dụng học Toán Operation Math Code Squad với độ khó tăng dần; Ứng dụng Toán học Learn Algebra giúp trẻ học các khái niệm đại số; Ứng dụng học Khoa học Periodic Table Explorer; Ứng dụng cải thiện khả năng ngôn ngữ mang tên Splingo’s Language Universe; Ứng dụng Social Quest giúp trẻ phát triển về mặt xã hội, cảm xúc và học cách sàng lọc thông tin hữu ích; Ứng dụng Khan Academy nổi tiếng với nhiều lựa chọn tìm hiểu về toán học, khoa học.
  • Trung học Phổ thông: Ứng dụng K12 AP Exam Prep giúp học sinh ôn luyện cho kỳ thi AP; Ứng dụng StudyBlue có thư viện học tập với hơn 400 triệu flashcards (thẻ mang thông tin), ghi chú và hướng dẫn học tập; Ứng dụng My Homework Student Planner giúp học sinh theo dõi bài tập về nhà và quản lý thời gian học hiệu quả; Ứng dụng Social Skill Builder giúp phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, nhận thức về cảm xúc và khả năng chịu áp lực xã hội; Ứng dụng giúp phát triển ngôn ngữ và lời nói mang tên Proloquo2Go với 3 phiên bản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha; Ứng dụng Scholly giúp học sinh săn học bổng ở các Đại học tại Mỹ.
Cho phép trẻ sử dụng điện thoại thông minh nói riêng và các thiết bị điện tử khác nói chung là một quyết định lớn. Ba mẹ hãy chắc chắn rằng con mình đã đủ cứng cáp và có khả năng chịu trách nhiệm với mọi việc con làm khi sử dụng chúng. Nên nhớ, kể cả khi ba mẹ đã cho phép con dùng chúng, ba mẹ vẫn cần tiếp tục giáo dục con về tầm quan trọng của việc sử dụng các thiết bị một cách an toàn, thích hợp và vừa phải.
Ba mẹ có thể tham vấn các chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm trong việc định hướng và giáo dục con theo những phương pháp đúng đắn, hiệu quả nhất.
Hãy để các chuyên gia giáo dục giúp con tỏa sáng và đạt được thành công tốt đẹp!
Hệ thống trường EMASI luôn sẵn sàng hỗ trợ quý phụ huynh và học sinh trong suốt quá trình phát triển và gặt hái thành công của các em. Chúng tôi tự hào là ngôi trường tiên phong được xây dựng trên những nền tảng ưu việt:
  • Hội đồng chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm và đội ngũ giáo viên giỏi
  • Chương trình học hiện đại và chuyên sâu phát triển kỹ năng mềm cùng kiến thức thực tế, có tính ứng dụng cao, nhất là ở 5 môn học thế mạnh của trường: Tiếng Anh (English), Toán (Maths), Nghệ thuật (Arts), Thể thao (Sports), Công nghệ thông tin (IT)
  • Phương pháp giảng dạy chất lượng từ Mỹ giúp khai phóng tài năng, rèn luyện kỹ năng và thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh
  • Hệ thống các câu lạc bộ kỹ năng và hoạt động ngoại khóa phong phú, ý nghĩa thiết thực được lồng ghép hợp lý trong lớp học
  • Cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế với thiết kế chuyên biệt cho việc giáo dục của nhà trường và sự phát triển toàn diện của học sinh
Quý phụ huynh có quan tâm hoặc thắc mắc nào, vui lòng liên hệ phòng Tuyển sinh của EMASI qua số điện thoại: 1800 599 918 hoặc email: tuyensinh@emasi.edu.vn
Nguồn: Trang tin Raised Happy, Trang tin Kids Health, Sách “Làm thế nào giúp trẻ hết nghiện chơi games? – Cẩm nang hướng dẫn phụ huynh” của Tiến sỹ Brent Conrad
Chia sẻ:
ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất
Macbook Pro
* Intel Core i7 (3.8GHz, 6MB cache)
* Retina Display (2880 x 1880 px)
* NVIDIA GeForce GT 750M (Iris)
* 802.11ac Wi-Fi and Bluetooth 4.0
* Thunderbolt 2 (up to 20Gb/s)
* Faster All-Flash Storage (X1)
* Long Lasting Battery (9 hours)
PGlmcmFtZSB3aWR0aD0iMTAwJSIgaGVpZ2h0PSIxMDAlIiBzcmM9Ii8vd3d3LnlvdXR1YmUuY29tL2VtYmVkL1FCWlFCX2pvSExVP2F1dG9wbGF5PTEiIGZyYW1lYm9yZGVyPSIwIiBhbGxvd2Z1bGxzY3JlZW4+PC9pZnJhbWU+
WELCOME TO EMASI SCHOOLS!
PLEASE SHARE US!
Vel eros amet amet mauris a habitasse scelerisque? Vel urna dis et, placerat phasellus, diam in! Placerat nec facilisis, tortor tristique. Arcu placerat sagittis, velit lorem scelerisque egestas. Lundium et, ultrices, et tempor vel proin est! Lundium sociis ac, ut ultricies ridiculus ultricies pulvinar scelerisque et adipiscing auctor, urna platea non rhoncus magna egestas montes platea sed porta nisi porta, mus integer porta elit.
{social-panel}
PGlmcmFtZSB3aWR0aD0iMTAwJSIgaGVpZ2h0PSIxMDAlIiBzcmM9Imh0dHA6Ly93d3cueW91dHViZS5jb20vZW1iZWQvUUJaUUJfam9ITFUiIGZyYW1lYm9yZGVyPSIwIiBhbGxvd2Z1bGxzY3JlZW4+PC9pZnJhbWU+
ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất
ƯU ĐÃI TRƯỚC 30/6
Cảm ơn Thông tin của Phụ huynh. Nhà trường sẽ liên hệ với Phụ huynh trong thời gian sớm nhất
PGlmcmFtZSB3aWR0aD0iMTAwJSIgaGVpZ2h0PSIxMDAlIiBzcmM9Ii8vd3d3LnlvdXR1YmUuY29tL2VtYmVkL1FCWlFCX2pvSExVP2F1dG9wbGF5PTEiIGZyYW1lYm9yZGVyPSIwIiBhbGxvd2Z1bGxzY3JlZW4+PC9pZnJhbWU+
WELCOME TO EMASI SCHOOLS!
>> Tìm Hiểu Thêm <<
>> Tìm Hiểu Thêm <<